|
Lam Phương(20.3.1937 - 22.12.2020) | Lưu Trung Khảo(.0.1931 - 22.12.2015) | Nguyễn Hiến Lê(8.1.1912 - 22.12.1984) | Nguyễn Đình Nghĩa(5.10.1940 - 22.12.2005) |
|
|
VĂN HỌC |
GIAI THOẠI | TIỂU LUÂN | THƠ | TRUYỆN | THỜI LUẬN | NHÂN VẬT | ÂM NHẠC | HỘI HỌA | KHOA HỌC | GIẢI TRÍ | TIỂU SỬ |
Thơ Văn Trần Yên Hoà & Bằng hữu
Nhà văn Triều Sơn
(1921 - 1954)
Trong văn học sử VN, không có nhà văn nào cẩn trọng chữ nghĩa như nhà văn Triều Sơn.
Thật vậy, trong khi các nhà văn khác một khi đã nổi tiếng rồi vẫn thường dùng cái tên mình để bán buôn chữ nghĩa. Họ viết feuilleton. Họ viết theo nhu cầu hay thị hiếu của đám đông. Họ xuất bản sách ào ào. Họ cũng kiếm tiền ào ào. Họ là thợ văn chứ không phải là nhà văn.
Sự cẩn trọng chữ nghĩa này được thể hiện qua cuốn tiếu thuyết nhan đề Nuôi Sẹo của ông:
Tác phẩm căn bản là Nuôi Sẹo. Viết lần thứ nhất trong không khí sắt lửa, tiểu thuyết đã in ra theo thể thức phơi- dơ-tông (feuilleton), trong tờ Kháng-chiến (1947). Năm 1949, viết lại theo một quan niệm khác, vài chương đã được đăng trong tập Nhà Văn hiện đại. Sang Paris Nuôi Sẹo lại "bị viết lại" ba lần nữa. Một lần theo thể tài "bích họa" như bộ Chiến-tranh và Hòa bình của Tolstoi. Một lần theo thể tài của Colomba của nhà văn Pháp Prosper Mérimée. Và một lần thư ba dụng những kỹ thuật tiểu thuyết mới nhất của Âu-Mỹ (Huân Phong) (1)
"Ngoài cái mộng triết học, anh còn có cái mộng văn nghệ. "Nuôi Sẹo" đã được anh ấp ủ từ lúc còn ở thế giới bên kia, anh mang nó về Hà Nội và nó theo anh từ Bắc vô Nam, tù Nam sang Pháp sang Phi Châu rồi trở về Pháp.
Anh dùng nhân vật chính: một tên khố rách trong một làng ở Bắc Việt để tả cái xã hội phong kiến thục dân lúc Pháp tàn tạ và cho thấy một quan niệm về cuộc đời.
"Anh thận trọng đến nỗi viết đi viết lại, bỏ, sửa, bót, thêm từ gần 1000 trang rút lại độ 500, rồi còn cho là dài, đang sủa gọt cho còn 300 trang mới cho xuất bản. Nhưng cơn bịnh ngặt nghèo đã không cho phép anh làm xong!". (2)
... Để các bạn biết anh "nuôi" "Nuôi Sẹo" như thế nào, tôi có lần vào thăm nơi anh ở, thấy nhũng chữ "Nuôi Sẹo" đầy cả tường và đủ các lối chữ! Đó là một lối nhắc mình chẳng thể quên, một lối nằm gai nếm mật mới.
"Thế mà mộng viết: "Triết lý triết học" (La philosophie des philosophies) đành tan vỡ, mà cái mộng hoàn thành "Nuôi Sẹo" cũng dở dang". (3)
... Nuôi Sẹo chưa ra đời mà làng văn Việt Nam đã biết cả hình dáng của gã, các nhà xuất bản đã tranh nhau đỡ đầu cho gã, đã có nhà văn Pháp hẹn với tác giả để dịch truyện gã sang tiếng Pháp, đã có họa sĩ đi tìm tài liệu để vẽ lại vài cảnh trong cuộc đời gã. Triều-Sơn cứ đắn đo, sửa chữa xóa bỏ, thêm thắt, và để vào đấy tất cả cái sức khỏe của anh, cho đến ngày không cầm được bút nữa. (4)
Sau khi ông chết (1954- 32 tuổi) tại Paris, Nuôi Sẹo tường như theo ông chìm dưới đáy mộ thời gian, thì bất ngờ thay, vào ngày 1-1-1964, nó được xuất hiện trên nguyệt san Tình Thương - tiếng nói của sinh viên y khoa SG - số đầu tiên. Người giới thiệu tác phẩm này là Trần Ngọc, tức là bác sĩ Trần Ngọc Ninh.
Rồi biến cố 30-4-1975, lại thêm một lần Nuôi Sẹo bị nghiền thành bột giấy.
May mà thư viện Cornell còn lưu trữ 29 số báo Tình Thương (chỉ thiếu số 27). Nhờ vậy, chúng tôi mới có 12 chương để đánh máy lại và đăng lại toàn bộ trên TQBT số này.
Bìa sau TQBT số 77, Tháng 11.2017
Chủ đề: Nhà văn Triều Sơn
Quả thật đúng như những lời tán dương của những người viết trên tạp chí Văn số chủ đề Triều Sơn: Chúng tôi đã bị mê hoặc trong khi đánh máy lại Nuôi Sẹo. Bạn tôi là nhà văn Phạm Văn Nhàn đã dùng laptop để đánh máy được hai chương. Bạn TTH cũng vậy. Bạn cho biết càng đánh máy càng thấy hay. Một bạn đọc thân hữu ở VN cũng có ý nghĩ như vậy sau khi chúng tôi nhờ chị đánh máy 2 chương cuối (dang dở). Chỉ trong vòng 10 ngày cả trăm trang Nuôi Sẹo đã được đánh máy xong.
Điều này chứng tỏ là tác phẩm có sức cuốn hút kỳ diệu. Khi ta đánh máy một bản thảo dở, hay không hợp ý, ta cảm thấy như phải mang vào một hình phạt tội đồ, ngón tay cứ đòi đình công. Nhưng khi đánh máy một tác phẩm hay là ngón tay gõ nhanh trên bàn phiếm như những niềm vui nho nhỏ mọc cánh.
Sau khi nhà văn Triều Sơn qua đời ở Paris vào năm 1954, vào ngày 29-5-1954 tại tòa soạn báo Phương Đông ở Saigon, nhà văn Lê văn Siêu đã tổ chức một buổi truy điệu rất cảm động. Điều này chứng tỏ lòng thương mến của giới văn nghệ dành cho ông rất to lớn dường nào. Tháng 1-1964, chương đầu của tiểu thuyết Nuôi Sẹo bắt đầu xuất hiện trên nguyệt san Tình thương - tiếng nói của sinh viên y khoa Sai gon - với lời giới thiệu của Trần Ngọc và được đăng từng kỳ mãi cho đến năm 1967 là năm tạp chí Tình Thương bị đình bản. Tháng 5-1965, tạp chí Văn mới thực hiện một số báo mang chủ đê Truy điệu Triều Sơn đăng một sổ bài nhận định văn học, hai truyện ngắn và hai bài thơ của Triều Sơn.
Thư viện Cornell đã giúp chúng tôi tìm lại Nuôi Sẹo trên 29 số báo Tình Thương và một số bài vở viết về ông cũng như sáng tác của ông trên tạp chí Văn số 34.
Nhờ báo Văn chúng tôi mới biết ông là một nhà văn, một nhà triết gia, một nhận định gia về văn học, luân lạc khắp cả ba châu, luôn luôn mang bên mình ước vọng là xây dựng một nền văn hóa mới cho đất nước ông, một tác giả cẩn trọng, với chữ nghĩa và ngòi viết của mình.
Ông khác xa với dịch giả Trần Thiện Đạo. Hai người cũng đều ở Paris. Ông TTĐ thì quá tự kiêu tự đại như khi ông phê bình dịch phẩm Những Ruồi do Phùng Thăng dịch từ cuốn Les Mouches của J. P. Sartre hoặc khoe là có đi xem vở kịch Les mouches trình diễn trên sân khấu tại Paris. (Xin xem TQBT số chủ đề Phùng Thăng)
Còn Triều Sơn thì quá khiêm nhường mặc dù "gíao thiệp rất rộng trong giới triết-gia ở Paris và chăm chỉ tham-gia vào Collège Philosophique là nơi mà các triết gia gặp nhau để mỗi tuần hội thảo về những suy tư mới của mình" (xin xem phần tiểu sử đăng ở phần chủ đề)
Tính khiêm nhường và ham học của ông được chứng minh qua bài "chuyện phiếm về tiếu thuyết" dưới hình thức một lá thư gởi người bạn trẻ. Đây là những giòng kết của lá thư:
Tôi tạm dừng bút ở đây. Tôi chắc mấy ý kiến trên của tôi còn có nhiều điều thiển cận lầm lỗi. Nhưng tôi cũng cứ viết ra để làm căn cứ thảo luận. Bạn có ý kiến gì về vấn đề này thì cho tôi biết. Chức bạn mạnh giỏi.
---------
(1) (2) (3): Nguồn: Tạp chí Văn số 34 chủ đề Truy điệu Triều Sơn phát hành 15-5-65.
(4) Trần Ngọc: Mười lăm năm ấy - Nguyệt san Tình Thương số 1 ngày 1-1-64.
- Lữ Quỳnh, Bạn Tôi Trần Hoài Thư Nhận định
- Bức Tranh Quyên Sinh Trần Hoài Thư Tản mạn
- Ân Tạ Của Một Người Vừa Thoát Chết Trần Hoài Thư Tản mạn
- Dòng sông qua những tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ Trần Hoài Thư Nhận định
- Nguyễn Phương Loan Người thi sĩ có tâm hồn vô lượng Trần Hoài Thư Hồi ức
- Hành trình tạp chí Chỉ Đạo Trần Hoài Thư Giới thiệu
- Sự Mầu Nhiệm của Nghệ Thuật Trần Hoài Thư Tản mạn
- Hành trình của ký giả Lô Răng Trần Hoài Thư Nhận định
- Thăm vợ vào ngày giáng sinh Trần Hoài Thư Thơ
- Quà Giáng Sinh 2021 của Blog THT: Thêm 72 số báo Văn của năm 1969, 1970, 1971... Trần Hoài Thư Giới thiệu
• Đọc Thơ Nguyên Lạc, Nghĩ Về Những Cuộc Hành Xác Tự Nguyện (T.Vấn)
• Lệch pha và trăn trở: đọc sách “Cái vội của người mình” của Vương Trí Nhàn (Nguyễn Văn Tuấn)
• Hà Đình Nguyên - Từ ngã ba Dầu Giây đi tìm những chuyện tình nghệ sĩ (Hoàng Nhân)
• Giáo sư Nguyễn Văn Sâm: Kim Long – Xích Phượng (Ngự Thuyết)
• Trịnh Bửu Hoài, nhặt suốt đời chưa hết mùi hương (Ngô Nguyên Nghiễm)
Văn Thi Sĩ Tiền Chiến (Nguyễn Vỹ)
Bảng Lược Đồ Văn Học Việt Nam (Thanh Lãng): Quyển Thượng, Quyển Hạ
Phê Bình Văn Học Thế Hệ 1932 (Thanh Lãng)
Văn Chương Chữ Nôm (Thanh Lãng)
Việt Nam Văn Học Nghị Luận (Nguyễn Sỹ Tế)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ (Tạ Tỵ)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay (Tạ Tỵ)
Văn Học Miền Nam: Tổng Quan (Võ Phiến)
Văn Học Miền Nam 1954-1975 (Huỳnh Ái Tông):
Phê bình văn học thế kỷ XX (Thuỵ Khuê)
Sách Xưa (Quán Ven Đường)
Những bậc Thầy Của Tôi (Xuân Vũ)
(Tập I, nhiều tác giả, Thư Ấn Quán)
Hướng về miền Nam Việt Nam (Nguyễn Văn Trung)
Văn Học Miền Nam (Thụy Khuê)
Câu chuyện Văn học miền Nam: Tìm ở đâu?
(Trùng Dương)
Văn-Học Miền Nam qua một bộ “văn học sử” của Nguyễn Q. Thắng, trong nước (Nguyễn Vy Khanh)
Hai mươi năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975 Nguyễn văn Lục
Đọc lại Tổng Quan Văn Học Miền Nam của Võ Phiến
Đặng Tiến
20 năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975
Nguyễn Văn Lục
Văn học Sài Gòn đã đến với Hà Nội từ trước 1975 (Vương Trí Nhàn)
Trong dòng cảm thức Văn Học Miền Nam phân định thi ca hải ngoại (Trần Văn Nam)
Nguyễn Du (Dương Quảng Hàm)
Từ Hải Đón Kiều (Lệ Ba ngâm)
Tình Trong Như Đã Mặt Ngoài Còn E (Ái Vân ngâm)
Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba (Thanh Ngoan, A. Vân ngâm)
Nguyễn Bá Trác (Phạm Thế Ngũ)
Hồ Trường (Trần Lãng Minh ngâm)
Phạm Thái và Trương Quỳnh Như (Phạm Thế Ngũ)
Dương Quảng Hàm (Viên Linh)
Hồ Hữu Tường (Thụy Khuê, Thiện Hỷ, Nguyễn Ngu Í, ...)
Vũ Hoàng Chương (Đặng Tiến, Võ Phiến, Tạ Tỵ, Viên Linh)
Bài Ca Bình Bắc (Trần Lãng Minh ngâm)
Đông Hồ (Hoài Thanh & Hoài Chân, Võ Phiến, Từ Mai)
Nguyễn Hiến Lê (Võ Phiến, Bách Khoa)
Tôi tìm lại Tự Lực Văn Đoàn (Martina Thucnhi Nguyễn)
Triển lãm và Hội thảo về Tự Lực Văn Đoàn
Nhất Linh (Thụy Khuê, Lưu Văn Vịnh, T.V.Phê)
Khái Hưng (Nguyễn T. Bách, Hoàng Trúc, Võ Doãn Nhẫn)
Nhóm Sáng Tạo (Võ Phiến)
Bốn cuộc thảo luận của nhóm Sáng Tạo (Talawas)
Ấn phẩm xám và những người viết trẻ (Nguyễn Vy Khanh)
Khai Phá và các tạp chí khác thời chiến tranh ở miền Nam (Ngô Nguyên Nghiễm)
Nhận định Văn học miền Nam thời chiến tranh
(Viết về nhiều tác giả, Blog Trần Hoài Thư)
Nhóm Ý Thức (Nguyên Minh, Trần Hoài Thư, ...)
Những nhà thơ chết trẻ: Quách Thoại, Nguyễn Nho Sa Mạc, Tô Đình Sự, Nguyễn Nho Nhượn
Tạp chí Bách Khoa (Nguyễn Hiến Lê, Võ Phiến, ...)
Nhân Văn Giai Phẩm: Thụy An
Nguyễn Chí Thiện (Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Vinh)
© Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com) |