|
Nguyễn Siên(..1916 - 30.10.2014) |
|
|
VĂN HỌC |
GIAI THOẠI | TIỂU LUÂN | THƠ | TRUYỆN | THỜI LUẬN | NHÂN VẬT | ÂM NHẠC | HỘI HỌA | KHOA HỌC | GIẢI TRÍ | TIỂU SỬ |
Nhà văn Phan Trang Hy
Học Xá: Nhà văn Phan Trang Hy tên khai sinh là Phan Thanh Bình, sinh năm 1956, quê Đại Lộc, Quảng Nam. Ông là Hôi viên Hội Nhà văn Đà Nẵng, nguyên là nhà giáo, hiện sống tại Đà Nẵng.
Tác phẩm đã xuất bản:
. Nỗi niềm riêng (thơ Phan Thanh Bình, 1989)
. Người thầy dạy búp bê (tập truyện, Nxb Văn nghệ, 2009)
. Người hay là những cơn mơ mạo danh (tiểu thuyết, Nxb Hội Nhà văn, 2015)
. Phóng sinh chữ nghĩa (tập truyện, Nxb Hội Nhà văn, 2018).
Tập truyện tuy có tên là "Phóng Sinh Chữ Nghĩa", nhưng hàm chứa tình yêu sâu đậm của tác giả với con người, quê hương, đất nước qua nhiều truyện ngắn bàng bạc ưu tư trăn trở về biển đảo của Tổ Quốc. Truyện chót "Mơ Về Lại Hoàng Sa" như kết thúc tâm nguyện của tác giả ký gởi trong tập truyện; đó cũng là giấc mơ chung của tất cả người dân Việt Nam.
Trong dịp Tưởng Niệm ngày mất Hoàng Sa 19-1-1974, Học Xá xin trân trọng giới thiệu tác phẩm tâm huyết của nhà văn Phan Trang Hy.
“Phóng sinh chữ nghĩa” là tác phẩm mới nhất của nhà văn Phan Trang Hy do NXb Hội Nhà văn vừa ấn hành. Với 17 truyện ngắn sáng tác trong những năm gần đây, gồm nhiều nội dung trăn trở về cuộc sống, con người và đặc biệt tình yêu biển đảo, quê hương đất nước, tác giả đã đem đến người đọc không ít những cảm xúc trăn trở, bồi hồi...
Liên quan nặng nợ đến chuyện chữ nghĩa còn là truyện ngắn "Blogger sợ chữ". Đó là truyện về tên trang mạng Blogger sợ chữ. Rõ ràng tay chủ blog này là tay sính chữ nghĩa, ham lý luận. Và rồi theo địa chỉ mail có trên trang Blogger sợ chữ, nhà văn đã liên lạc với chủ nhân. Thật bất ngờ, sau nhiều lần trao đổi email, tác giả nhận được cuộc hẹn với chủ nhân Blogger sợ chữ thì chợt nhận ra đó là một cô gái trẻ đẹp. Tuy nhiên, cô ta xuất hiện nói nhanh, rồi đi cũng nhanh, chỉ để lại lời nhắn loáng thoáng: "Ông có biết căn bệnh thiếu tim, thiếu óc rồi chứ gì?”.
Từ đó về sau, tác giả không còn liên lạc được cô gái ấy. Ngoại trừ một email có đoạn: "Không thể dối trá với lòng mình. Không thể dối niềm vui, nỗi buồn của mình được. Không thể trá đen thành trắng được. Thôi thì cứ viết ra, gửi cho bạn bè, người thân, hoặc lập blog, thả lửng trên mạng... Có thể trăm năm sau, hoặc lâu hơn nữa, hậu thế không biết tôi là ai, nhưng có thể ai đó đọc bài của tôi, sẽ biết có một thời... Thôi thì thả lửng chữ trên mạng... Xin bạn thông cảm cho tôi. Blogger sợ chữ". Và tác giả tự hỏi: Không biết mình có là kẻ sợ chữ không?
“Phóng sinh chữ nghĩa” cũng là tên gọi truyện ngắn đầu tiên của tập sách, mà thoáng qua nhiều người dễ lầm tưởng đây là một tiểu luận văn học. Thực ra đó là câu chuyện với nhiều tình huống xoay quanh việc chơi cá cảnh: "Cá cảnh đắt giá lên tới 5, 7 triệu đồng một con, chớ đâu có phải củ sắn luộc đâu. Bằng cả tháng lương của tôi, chớ chẳng chơi đâu. Chưa hết, ngoài chuyện lo cho cá ăn, làm vệ sinh hồ, gắn ống ôxy, lọc nước, còn biết bao công đoạn phức tạp. Mà những việc ấy đối với tôi như là cực hình vì thời gian đâu nhàn nhã". Và con cá cảnh ở đây là cá la hán. Trên thân nó hiện lên dòng chữ. Mỗi bên có bốn chữ thì phải. Chữ ẩn hiện như thư pháp. Lúc thấy như chữ Quốc ngữ, lúc như chữ Hán, lúc thì như chữ Ả-rập... Thậm chí, có lúc thấy cả dòng chữ "Hoàng Sa, Trường Sa", "Tổ quốc Việt Nam", rồi đến các chữ "Bản Giốc, Cà Mau", "Con Lạc, Cháu Hồng"... Cứ thế, con cá la hán trổ mã, phát tín hiệu chữ nghĩa kỳ lạ, đến mức "ai nghĩ gì thì trên mình nó hiện ra chữ ấy". Cho đến một ngày kia, chủ nhân của nó "sợ liên lụy chữ nghĩa, nên cậu phóng sinh để cầu an".
Một số truyện ngắn mang nội dung phê phán các vấn đề tiêu cực, các thói hư tật xấu, đáng chú ý như: “Đếm ngược”, một truyện ngắn thể hiện theo bố cục "...5, 4, 3, 2" như chính đầu đề của nó. Nội dung mang ẩn ý phê phán nhóm người lớn tuổi mang bệnh "già không đều", thích "cưa sừng làm nghé" hoặc chạy theo lối sống thực dụng, phù phiếm... để rồi cuối cùng nhận lấy một kết cục bi đát. Truyện “Hát giữa trần gian” phê phán về những người bon chen ngụp lặn trong cơn lốc bất động sản nhốn nháo hiện nay, dẫn đến tai ương sống trong tâm thế dật dờ. "Y trở thành một con người lạ lẫm ở cuộc đời. Y nghêu ngao hát giữa trần gian... Y hát về cõi viển vông giữa trần gian...".
Trong số 17 truyện ngắn của tập "Phóng sinh chữ nghĩa", nổi bật đậm nét hơn cả với tác giả Phan Trang Hy là đề tài biển đảo quê hương. Điển hình nhất là các truyện ngắn: “Đau đáu Hoàng Sa”, “Đảo gọi”, “Cơn mơ biển”, “Trăng Hòa Vang vẫn thế”, “Vòng ký ức tháng ba”, “Mơ về lại Hoàng Sa”... Ở “Đau đáu Hoàng Sa” có đoạn: "Lão vẫn nặng nợ với đảo. Đảo là nhà, là phần cuộc sống của lão. Những lúc thương con, nhớ vợ, lão chỉ biết ngồi trên bãi san hô nhìn vào đất liền. Làm sao lão quên được những hoàng hôn. Màu sắc kỳ ảo vàng đỏ tím xanh cả biển. Mặt trời lặn dần xuống biển như thể thiên nhiên đang cất giấu viên ngọc hồng vào trong rương vũ trụ. Chỉ còn thứ ánh sáng diệu kỳ trên biển. Và trong lão sáng lên thứ ánh sáng của đêm, thứ ánh sáng gia đình, quê hương...". Ở “Đảo gọi” có đoạn: "Cầu Trời giúp đỡ, chở che cho người dân chài chúng con ra khơi đánh cá. Cầu cho sóng yên biển lặng. Cầu cho ngư trường tận Hoàng Sa nhiều cá để dân được no đủ". Ở “Giấc mơ sách bút”, tưởng là câu chuyện đèn sách đời thường, song vẫn ẩn chứa trong đó nỗi niềm trăn trở khôn nguôi: "Giấc mơ như những con sóng vỗ bờ, như tiếng lòng của dân Việt, như máu thịt của bà con Lý Sơn, Sơn Trà, Thanh Khê...”
Nhận xét về tập truyện “Phóng sinh chữ nghĩa”, nhiều bạn đọc cho rằng, thâm trầm, sâu sắc thì đúng là Phan Trang Hy rồi, nhưng gai góc thì hơi khác vẻ hiền lành của anh. Tự giới thiệu về tác phẩm của mình, nhà văn Phan Trang Hy vắn tắt: "Nhiều truyện của tôi đều có dính dáng đến Biển Đông, Hoàng Sa, Trường Sa. Coi như những tên gọi đó là một phần tình cảm của tôi với cuộc đời này. Còn nghĩ suy về thân phận con người cũng có ở trong các truyện: "Chuyển kiếp", "Vũ điệu bikini", "Hát giữa trần gian", "Làng cuồng mê", "Đếm ngược"...
- Trăn trở cùng tác giả “Phóng sinh chữ nghĩa” Trần Trung Sáng Nhận định
- Ký ức về ông Bách Khoa Lê Ngộ Châu Trần Trung Sáng Tạp bút
• Trăn trở cùng tác giả “Phóng sinh chữ nghĩa” (Trần Trung Sáng)
• Phan Trang Hy và tiểu thuyết “Người hay là những cơn mơ mạo danh” (Du Tử Lê)
Phan Trang Hy và tác phẩm Phóng Sinh Chữ Nghĩa (Cửa Sổ Văn Nghệ)
• Mơ Về Lại Hoàng Sa (Phan Trang Hy)
• Nỗi Nhớ Quê Trong "Dự Cảm Rời" Của Nguyễn Hàn Chung (Phan Trang Hy)
• Im Lặng Của Thiền Sư (Phan Trang Hy)
• Nhất Chi Mai - Chất Người Muôn Thuở
(Phan Trang Hy)
• Chuyển Kiếp (Phan Trang Hy)
Thơ văn trên mạng:
- banvannghe.com - sangtao.org
• Tình bạn trong văn chương (Trần Doãn Nho)
• Giáo Sư Trần Huy Bích – Người Hết Lòng Với Văn Hóa Dân Tộc (Việt Dương)
• Vũ Hoàng Thư. Hạt Nắng Phiêu Du (Nguyễn Thị Khánh Minh)
• Thanh Tịnh và Tôi Đi Học (Nguyễn Mạnh Trinh)
• Limeil, những ngày mây (Vũ Hoàng Thư)
Văn Thi Sĩ Tiền Chiến (Nguyễn Vỹ)
Bảng Lược Đồ Văn Học Việt Nam (Thanh Lãng): Quyển Thượng, Quyển Hạ
Phê Bình Văn Học Thế Hệ 1932 (Thanh Lãng)
Văn Chương Chữ Nôm (Thanh Lãng)
Việt Nam Văn Học Nghị Luận (Nguyễn Sỹ Tế)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ (Tạ Tỵ)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay (Tạ Tỵ)
Văn Học Miền Nam: Tổng Quan (Võ Phiến)
Văn Học Miền Nam 1954-1975 (Huỳnh Ái Tông):
Phê bình văn học thế kỷ XX (Thuỵ Khuê)
Sách Xưa (Quán Ven Đường)
Những bậc Thầy Của Tôi (Xuân Vũ)
(Tập I, nhiều tác giả, Thư Ấn Quán)
Hướng về miền Nam Việt Nam (Nguyễn Văn Trung)
Văn Học Miền Nam (Thụy Khuê)
Câu chuyện Văn học miền Nam: Tìm ở đâu?
(Trùng Dương)
Văn-Học Miền Nam qua một bộ “văn học sử” của Nguyễn Q. Thắng, trong nước (Nguyễn Vy Khanh)
Hai mươi năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975 Nguyễn văn Lục
Đọc lại Tổng Quan Văn Học Miền Nam của Võ Phiến
Đặng Tiến
20 năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975
Nguyễn Văn Lục
Văn học Sài Gòn đã đến với Hà Nội từ trước 1975 (Vương Trí Nhàn)
Trong dòng cảm thức Văn Học Miền Nam phân định thi ca hải ngoại (Trần Văn Nam)
Nguyễn Du (Dương Quảng Hàm)
Từ Hải Đón Kiều (Lệ Ba ngâm)
Tình Trong Như Đã Mặt Ngoài Còn E (Ái Vân ngâm)
Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba (Thanh Ngoan, A. Vân ngâm)
Nguyễn Bá Trác (Phạm Thế Ngũ)
Hồ Trường (Trần Lãng Minh ngâm)
Phạm Thái và Trương Quỳnh Như (Phạm Thế Ngũ)
Dương Quảng Hàm (Viên Linh)
Hồ Hữu Tường (Thụy Khuê, Thiện Hỷ, Nguyễn Ngu Í, ...)
Vũ Hoàng Chương (Đặng Tiến, Võ Phiến, Tạ Tỵ, Viên Linh)
Bài Ca Bình Bắc (Trần Lãng Minh ngâm)
Đông Hồ (Hoài Thanh & Hoài Chân, Võ Phiến, Từ Mai)
Nguyễn Hiến Lê (Võ Phiến, Bách Khoa)
Tôi tìm lại Tự Lực Văn Đoàn (Martina Thucnhi Nguyễn)
Triển lãm và Hội thảo về Tự Lực Văn Đoàn
Nhất Linh (Thụy Khuê, Lưu Văn Vịnh, T.V.Phê)
Khái Hưng (Nguyễn T. Bách, Hoàng Trúc, Võ Doãn Nhẫn)
Nhóm Sáng Tạo (Võ Phiến)
Bốn cuộc thảo luận của nhóm Sáng Tạo (Talawas)
Ấn phẩm xám và những người viết trẻ (Nguyễn Vy Khanh)
Khai Phá và các tạp chí khác thời chiến tranh ở miền Nam (Ngô Nguyên Nghiễm)
Nhận định Văn học miền Nam thời chiến tranh
(Viết về nhiều tác giả, Blog Trần Hoài Thư)
Nhóm Ý Thức (Nguyên Minh, Trần Hoài Thư, ...)
Những nhà thơ chết trẻ: Quách Thoại, Nguyễn Nho Sa Mạc, Tô Đình Sự, Nguyễn Nho Nhượn
Tạp chí Bách Khoa (Nguyễn Hiến Lê, Võ Phiến, ...)
Nhân Văn Giai Phẩm: Thụy An
Nguyễn Chí Thiện (Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Vinh)
© Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com) |