|
Lam Phương(20.3.1937 - 22.12.2020) | Lưu Trung Khảo(.0.1931 - 22.12.2015) | Nguyễn Hiến Lê(8.1.1912 - 22.12.1984) | Nguyễn Đình Nghĩa(5.10.1940 - 22.12.2005) |
|
|
VĂN HỌC |
GIAI THOẠI | TIỂU LUÂN | THƠ | TRUYỆN | THỜI LUẬN | NHÂN VẬT | ÂM NHẠC | HỘI HỌA | KHOA HỌC | GIẢI TRÍ | TIỂU SỬ |
Thơ Văn Trần Yên Hoà & Bằng hữu
Nhà văn Đoàn Thạch Biền
(ký họa)
VHSG– Không phát ngôn đao to búa lớn, dồn tâm sức nâng bước những cây viết trẻ, nhà văn Đoàn Thạch Biền ở tuổi thất thập là một chân dung thú vị, dí dỏm và dễ chịu, như những trang viết của ông cách đây mấy mươi năm. “Ai cũng có một thời. Khi viết được tôi như cầu thủ trên sân. Khi viết hết được nhưng nhờ có kinh nghiệm tôi làm huấn luận viên, đến khi không làm được gì nữa, tôi xin làm cổ động viên cho các bạn viết trẻ” – nhà văn Đoàn Thạch Biền
Họ là những tên tuổi gắn liền với nhiều tác phẩm dành cho tuổi mới lớn cách đây khoảng 30 – 40 năm, giai đoạn mà người ta không ngần ngại cho rằng đó là thời huy hoàng của văn chương tuổi “ẩm ương”. Nhiều thế hệ đã lớn lên cùng những con chữ của họ, qua những tập san như Áo trắng, Nữ sinh, Tuổi ngọc… Giờ, mỗi người trong họ không còn gắn mình mỗi ngày với con chữ nữa, thậm chí có người “rửa tay gác kiếm” với nghiệp văn chương…
Ở tuổi thất thập cổ lai hi như nhà văn Đoàn Thạch Biền, phần đông hoặc sợ mạng xã hội như sợ… thế giới bên kia, hoặc ngược lại, nhảy bổ vào cho mạng dắt mũi, kéo đi, bao nhiêu hớ hênh phơi ra hết. Đoàn Thạch Biền không rơi vào hai thái cực ấy. Ông vẫn hài hước, giễu nhại bản thân mang tiếng cười đến cho mọi người. Ví như mới đây, trên trang Facebook cá nhân, ông “khoe” chiếc răng một đi không trở lại bằng hình ảnh và đôi dòng chia sẻ tếu táo. Có lẽ vì vậy mà cảm giác thời gian không tác động gì được đến ông.
Phần lớn độc giả biết đến nhà văn Đoàn Thạch Biền ở thời học sinh sinh viên (HSSV). Cái thuở lơ ngơ mới lớn còn rụt rè nhát gan trước phía “bên kia bờ giới tính”, hào hứng nghe ông “dạy” về tình yêu qua các tập truyện. Bắt đầu với Ví dụ ta yêu nhau, tập truyện đầu tay của ông, in năm 1974.
Sau năm 1975, trong niềm vui đất nước thống nhất, người ta quên luôn tập sách mỏng này cho đến khi qua cơn tem phiếu đói ăn nó mới được “khai quật” lại. Thật bất ngờ, cuốn sách trong những lần tái bản ở thập niên thứ hai của thế kỷ 21 vẫn ấn tượng với độc giả thế hệ mới. Người đọc trẻ trôi theo câu chữ của ông bởi sự trong trẻo và tự nhiên, dù biết theo cách ông mà thực hành thì kiểu gì cũng “đường tình đôi ngã”. Không phải tình yêu thời ông khác thời nay. Mà yêu là chuyện của con tim. Mỗi người một khác. Con tim nhà văn Đoàn Thạch Biền còn khác con tim Phạm Đức Thịnh, tên khai sinh của ông, nữa là.
Cách nhân vật trong tác phẩm xưng hô “ông” – “em” là dấu chỉ nhận biết, là đặc trưng của văn chương Đoàn Thạch Biền. Quan trọng hơn là giọng văn, cách ông cho nhân vật lí sự, nói chuyện với nhau, dí dỏm và thông minh bắt nguồn từ cái gốc của những người biết chữ, khiêm tốn.
Sau Ví dụ ta yêu nhau, Đoàn Thạch Biền còn có nhiều tác phẩm hay, thú vị khác như: Bất ngờ phía trái tim, Phượng yêu, Đừng đốt cháy bông hồng, Tôi thương mà em đâu có hay, Tôi hay mà em đâu có thương, Mây bay trong đầu, Những ngày tươi đẹp, Mùa hè khắc nghiệt, Chao… Vẫn là giọng văn riêng, không đụng hàng, ông mở toang cả thế giới mới lớn đầy hoa mộng. Thứ tình cảm đầu đời run rẩy và đáng nhớ. Đó cũng chính là những trang văn chưng cất tháng ngày tuổi trẻ của Đoàn Thạch Biền. Mà với khán giả yêu điện ảnh, chắc không thể nào quên cuốn phim Tình nhỏ làm sao quên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa do chính nhà văn chuyển thể giành HCV liên hoan phim toàn quốc, đưa Mỹ Duyên từ một diễn viên múa trở thành diễn viên điện ảnh.
Đoàn Thạch Biền còn làm thơ, những câu thơ lí lắc, lý sự hệt giọng văn của ông. Chẳng hạn như: “Em vô tư, tôi vô tư/ Ta vô tư quá làm hư cuộc tình”. Hay: “Thôi đừng láu cá nữa tôi/ Mai sau hết cá chợ đời buồn hiu” – một câu thơ rất đời và đầy chất triết học. Tất cả có trong tập thơ Buổi chiều gió ngút và những bài thơ cũ khiến nhiều bạn thơ phải ngả mũ chào.
Trước và sau năm 1975, trong khi văn chương miền Bắc nghiêm cẩn với các vấn đề “đao to búa lớn”, mang tính khái quát về xã hội, về lý tưởng thời đại mới, thì ở miền Nam, các nhà văn hiện sinh hơn, không bỏ rơi lứa tuổi mà thiếu niên đã qua nhưng tuổi già còn lâu mới đến. Văn chương miền Nam xuất hiện lực lượng viết đông đảo hướng đến độc giả tuổi hoa, gồm: Đoàn Thạch Biền, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đinh Tiến Luyện, Hoàng Ngọc Tuấn, Từ Kế Tường, Mường Mán, Thùy An, Nguyễn Thái Hải, Tôn Nữ Thu Dung,…
Trong dàn nhà văn cùng thế hệ, cho đến giờ, có lẽ Đoàn Thạch Biền là người kiệm lời hơn cả. Tính ra, một người như ông, từng ẵm giải thưởng Văn học Nghệ thuật quốc gia (miền Nam) trước năm 1975 về kịch bản sân khấu với tên Nguyễn Thanh Trịnh, qua sự biến thiên thời cuộc, đã trải từ nghề dạy học ở Bình Thuận, đến nông dân ở Lâm Đồng, công nhân ở TP.HCM rồi làm báo cho đến ngày nhận sổ hưu, hoàn toàn được xếp vào hàng “TASS được quyền tuyên bố” (tên một cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng của nhà văn Yulian Semyonov- PV). Nhưng trước truyền thông lẫn ở… bàn nhậu, hay trên mạng xã hội, ông Biền vẫn kiệm lời. Điều duy nhất ông phát ngôn chính là: nói về/nói cho người viết trẻ.
Nhà văn Đoàn Thạch Biền là người chủ trương và duy trì Áo trắng – tờ báo văn chương dành cho tuổi mới lớn duy nhất tồn tại gần suốt 30 năm nay, dẫu tờ báo từng có lần “chết lâm sàng” và “đổi chủ” qua lại vài lần. Nhiều cây viết trẻ 7x, 8x trên Áo trắng giờ thành danh trong làng văn, làng báo hoặc thành “ông nọ, bà kia” vẫn nhớ về ông Biền với thuở non tơ vụng dại được ông dắt vào đường chữ, với tập truyện đầu tay do chính ông Biền chọn, viết lời giới thiệu cổ vũ rồi tìm đơn vị xuất bản cho.
Ông Biền là cách gọi thân thương, gần gũi mà các cây bút dành cho ông. Còn ông, như một người thầy, cặm cụi, bao dung. Hết lứa cầm bút này, ông lại chăm chút cho lứa bút mới thuộc thế hệ 9x, 10x. Ông tổ chức bài vở, tự tay gửi báo và nhuận bút cho các bạn trẻ, chuyên nghiệp như bất kỳ tòa soạn báo nào và đúng hẹn như thể tuổi tác đã bỏ quên ông. Mà chắc cũng chỉ ông Biền mới đủ uy tín, mới được thương để liên tục tìm được nhà tài trợ cho các cuộc thi trên Áo trắng, lúc thì thi thơ 5 chữ, khi thì thơ lục bát, lúc lại thi truyện ngắn, khi thì thi tản văn…
Từ ngày về hưu, bên cạnh việc chăm chút tờ Áo trắng, lâu lâu độc giả lại thấy tên nhà văn Đoàn Thạch Biền trong Ban giám khảo cuộc thi văn chương nào đó. Ông nhận lời làm giám khảo mong tìm được những nhân tố viết mới. Và ông luôn sẵn sàng ngồi với các bạn trẻ khi ai đó ngang qua Sài Gòn. Trước ông chạy xe máy, giờ có tuổi thì đi Grab hoặc taxi để yên tâm trút bầu tâm sự.
Mấy năm trước, nhà văn Nguyễn Đông Thức và nhà văn Đoàn Thạch Biền rủ nhau thực hiện chương trình Mô tô học bổng. Thoạt đầu, hai ông tự bỏ tiền túi ra làm, sau chương trình lan rộng dần, được các mạnh thường quân tin tưởng ủng hộ, chuyến mô tô của hai ông cứ nối dài thêm, khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Gần đây, dù không còn đủ sức để chạy mô tô, nhưng chương trình của hai ông vẫn được duy trì, thậm chí lớn mạnh hơn trước, lan rộng ra các tỉnh miền Đông, Tây Nguyên và Nam Trung bộ. 6 năm qua, Mô tô học bổng đã tiếp sức cho các học sinh nghèo số tiền lên đến hàng tỉ đồng, đồng thời tài trợ hằng tháng cho 72 HSSV có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.
Văn chương Đoàn Thạch Biền là những mạch nước ngầm, mát lành rỉ rả. Giữa dòng chảy ồn ào của thị trường sách hôm nay, các tác phẩm của ông vẫn được tái bản lai rai. Đủ để những ai thực sự có lòng với chữ sẽ nhận ra sách của Đoàn Thạch Biền không vắng trên kệ. Mới đây, Không phải cái gì cũng mong manh – tuyển tập gồm 17 truyện ngắn Đoàn Thạch Biền tái ngộ độc giả trong diện mạo mới ở tủ sách Thiên đường không tuổi của NXB Văn hóa -Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh, với lời nhắn dí dỏm của nhà văn: “Để ‘làm mới’ những truyện cũ (như phim remake), dưới mỗi truyện tôi viết thêm phần Tái bút (P/S). Không phải tôi muốn kéo dài truyện ngắn đã viết, mà chỉ muốn bạn hiểu thêm chuyện bên lề khi tôi viết truyện đó. Biết đâu chuyện bên lề lại thú vị hơn chính truyện!”.
LÊ NHƯ THANH
Báo Phụ Nữ
- Đoàn Thạch Biền: Chuyện gã Biền kiệm lời và lối xưng hô ‘ông – em’ Lê Như Thanh Nhận định
• Đọc Thơ Nguyên Lạc, Nghĩ Về Những Cuộc Hành Xác Tự Nguyện (T.Vấn)
• Lệch pha và trăn trở: đọc sách “Cái vội của người mình” của Vương Trí Nhàn (Nguyễn Văn Tuấn)
• Hà Đình Nguyên - Từ ngã ba Dầu Giây đi tìm những chuyện tình nghệ sĩ (Hoàng Nhân)
• Giáo sư Nguyễn Văn Sâm: Kim Long – Xích Phượng (Ngự Thuyết)
• Trịnh Bửu Hoài, nhặt suốt đời chưa hết mùi hương (Ngô Nguyên Nghiễm)
Văn Thi Sĩ Tiền Chiến (Nguyễn Vỹ)
Bảng Lược Đồ Văn Học Việt Nam (Thanh Lãng): Quyển Thượng, Quyển Hạ
Phê Bình Văn Học Thế Hệ 1932 (Thanh Lãng)
Văn Chương Chữ Nôm (Thanh Lãng)
Việt Nam Văn Học Nghị Luận (Nguyễn Sỹ Tế)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ (Tạ Tỵ)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay (Tạ Tỵ)
Văn Học Miền Nam: Tổng Quan (Võ Phiến)
Văn Học Miền Nam 1954-1975 (Huỳnh Ái Tông):
Phê bình văn học thế kỷ XX (Thuỵ Khuê)
Sách Xưa (Quán Ven Đường)
Những bậc Thầy Của Tôi (Xuân Vũ)
(Tập I, nhiều tác giả, Thư Ấn Quán)
Hướng về miền Nam Việt Nam (Nguyễn Văn Trung)
Văn Học Miền Nam (Thụy Khuê)
Câu chuyện Văn học miền Nam: Tìm ở đâu?
(Trùng Dương)
Văn-Học Miền Nam qua một bộ “văn học sử” của Nguyễn Q. Thắng, trong nước (Nguyễn Vy Khanh)
Hai mươi năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975 Nguyễn văn Lục
Đọc lại Tổng Quan Văn Học Miền Nam của Võ Phiến
Đặng Tiến
20 năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975
Nguyễn Văn Lục
Văn học Sài Gòn đã đến với Hà Nội từ trước 1975 (Vương Trí Nhàn)
Trong dòng cảm thức Văn Học Miền Nam phân định thi ca hải ngoại (Trần Văn Nam)
Nguyễn Du (Dương Quảng Hàm)
Từ Hải Đón Kiều (Lệ Ba ngâm)
Tình Trong Như Đã Mặt Ngoài Còn E (Ái Vân ngâm)
Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba (Thanh Ngoan, A. Vân ngâm)
Nguyễn Bá Trác (Phạm Thế Ngũ)
Hồ Trường (Trần Lãng Minh ngâm)
Phạm Thái và Trương Quỳnh Như (Phạm Thế Ngũ)
Dương Quảng Hàm (Viên Linh)
Hồ Hữu Tường (Thụy Khuê, Thiện Hỷ, Nguyễn Ngu Í, ...)
Vũ Hoàng Chương (Đặng Tiến, Võ Phiến, Tạ Tỵ, Viên Linh)
Bài Ca Bình Bắc (Trần Lãng Minh ngâm)
Đông Hồ (Hoài Thanh & Hoài Chân, Võ Phiến, Từ Mai)
Nguyễn Hiến Lê (Võ Phiến, Bách Khoa)
Tôi tìm lại Tự Lực Văn Đoàn (Martina Thucnhi Nguyễn)
Triển lãm và Hội thảo về Tự Lực Văn Đoàn
Nhất Linh (Thụy Khuê, Lưu Văn Vịnh, T.V.Phê)
Khái Hưng (Nguyễn T. Bách, Hoàng Trúc, Võ Doãn Nhẫn)
Nhóm Sáng Tạo (Võ Phiến)
Bốn cuộc thảo luận của nhóm Sáng Tạo (Talawas)
Ấn phẩm xám và những người viết trẻ (Nguyễn Vy Khanh)
Khai Phá và các tạp chí khác thời chiến tranh ở miền Nam (Ngô Nguyên Nghiễm)
Nhận định Văn học miền Nam thời chiến tranh
(Viết về nhiều tác giả, Blog Trần Hoài Thư)
Nhóm Ý Thức (Nguyên Minh, Trần Hoài Thư, ...)
Những nhà thơ chết trẻ: Quách Thoại, Nguyễn Nho Sa Mạc, Tô Đình Sự, Nguyễn Nho Nhượn
Tạp chí Bách Khoa (Nguyễn Hiến Lê, Võ Phiến, ...)
Nhân Văn Giai Phẩm: Thụy An
Nguyễn Chí Thiện (Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Vinh)
© Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com) |