|
Hoàng Dương(12.10.1933 - 30.1.2017) |
|
|
VĂN HỌC |
GIAI THOẠI | TIỂU LUÂN | THƠ | TRUYỆN | THỜI LUẬN | NHÂN VẬT | ÂM NHẠC | HỘI HỌA | KHOA HỌC | GIẢI TRÍ | TIỂU SỬ |
Thơ Văn Trần Yên Hoà & Bằng hữu
Nhà văn Hồ Trường An tại tòa soạn một tạp chí văn nghệ khi ông từ Pháp qua thăm Hoa Kỳ.
(Hình: Viên Linh)
Nhà văn Hồ Trường An sống và viết nhiều năm ở Paris, Pháp, song ông viết báo viết văn bằng Việt Ngữ, và bài vở đăng trên báo Saigon Nhỏ (Little Saigon, Westminster, California), nên sự nghiệp văn chương của ông tự nhiên là một phần của văn học miền Nam, Việt Nam hải ngoại.
Có thể nói tôi gặp Hồ Trường An ngay từ năm đầu anh bước chân vào làng báo; hoặc khi anh tới thăm người cậu là ký giả Trần Quân làm ở tuần báo Màn Ảnh, lúc tôi làm ở đó, khoảng 1960; hoặc anh mang bài của chị ruột là nhà văn Nguyễn Thị Thụy Vũ cho mấy tờ báo hồi đó, và dịp đó tôi gặp anh.
Sau năm 1960 tôi về ngồi tòa soạn báo Màn Ảnh sau khoảng một năm viết bài cho các tuần báo chuyên về xi-nê, như Điện Ảnh, Kịch Ảnh, và nhất là từ khi được anh Trịnh Quan, chủ một kiosque trên đường Nguyễn Huệ mời làm chủ biên tuần báo Hồng, chuyên về nhạc trẻ, lúc phong trào nhạc jazz và thời trang Hyppy tràn ngập thủ đô miền Nam.
Các tuần báo như Điện Ảnh, Kịch Ảnh, và Màn Ảnh lúc ấy in ấn mỗi tuần khoảng 3,000 số (tôi viết và làm cho cả ba tờ báo này), khi được mời làm tổng thư ký tuần báo Hồng, anh chủ kiosque Trịnh Quan để tôi toàn quyền biên tập và mời các nhà văn cộng tác theo ý tôi, báo Hồng đã in 20,000 ấn bản mỗi tuần.
Do người chị thuộc nhóm mấy nhà văn nữ trẻ xuất hiện cùng thời bên nhau nên Hồ Trường An tự nhiên nghĩ mình thuộc lớp đàn em, thật sự tuổi tác anh không phân cách bao nhiêu với các nhà văn đó. Mặt khác truyện ngắn, truyện dài đầu tay của Hồ Trường An chỉ in thành sách mãi sau này, nhất là ở hải ngoại. Tôi không tìm thấy tác phẩm của anh in thành sách trước 1975, mặc dù anh từng có truyện đăng trên tờ Tiểu Thuyết Tuần San trước 75.
Năm 1967 một tác phẩm của Hồ Trường An thấy rao trên báo là sẽ do nhà Ngọc Minh xuất bản, nhưng tôi chưa từng thấy cuốn này, chỉ khoảng năm 1985 sách của anh mới xuất hiện tại hải ngoại, và liên tiếp, như “Lớp Sóng Phế Hưng,” “Phấn Bướm”… Trong khi truyện ngắn hay thơ thường là tác phẩm đầu tay của một tác giả thì với Hồ Trường An, đó là truyện dài, hai cuốn trên là truyện dài, năm cuốn tiếp theo cũng là truyện dài.
Dường như anh đã sản xuất tới bảy cuốn truyện dài liên tiếp trước khi chuyển sang bút ký: “Lớp Sóng Phế Hưng” (truyện dài, 1985); “Phấn Bướm” (truyện dài, 1986); “Hợp Lưu” (truyện dài, 1987); “Nửa Chợ Nửa Quê” (truyện dài, 1987); “Đêm Chong Đèn” (truyện dài, 1989).
Như thế, mãi nửa sau của thập niên 1980, hay 10 năm sau của ngày miền Nam sụp đổ 30 Tháng Tư, 1975, Hồ Trường An mới thực sự nổi tiếng. Lúc ấy, 10 năm sau 1975, Hồ Trường An thực sự là một khuôn mặt văn chương nối kết của một nền văn học Việt Nam phân tán, giữa Việt Nam Trung Nam Bắc và Việt Nam quốc nội hải ngoại.
Trường hợp anh khá bề bộn: sinh ở Vĩnh Long, sống và viết ở Paris đã hơn chục năm, độc giả tại khắp nơi có báo chí tập san Việt Ngữ, nhà xuất bản chính in sách của anh là Tân Văn ở Đông Kinh Nhật Bản, một hai tạp chí ở Canada và Hoa Kỳ.
Hồ Trường An là bút hiệu chính của Nguyễn Viết Quang, các bút hiệu khác là Đinh Xuân Thu, Đào Huy Đán, hai bút danh nữ Nguyễn Thị và Đặng Thị. Ông sinh năm 1938 tại Vĩnh Long, cùng bản thổ với nhà văn nữ Nguyễn Thị Thụy Vũ, và là em ruột nhà văn nữ này.
Khi đang học dở dang dược khoa Sài Gòn thì nhập ngũ khóa 26 trường Võ Bị Thủ Đức, rồi phục vụ toàn thời gian trong ban thông tin báo chí Quân Đoàn III cũng như cộng tác bài vở, gửi sáng tác truyện ký cho các tạp chí tại Sài Gòn cho tới ngày Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ.
Năm 1977 Hồ Trường An rời đất nước miền Nam qua định cư tại Pháp. Anh ở Troyes cho tới tận bây giờ. Mỗi lần qua Pháp chúng tôi gặp nhau ở Paris, trong một quán ăn có tên Đào Viên tọa lạc trong phạm vi Quận XIII của thủ đô ánh sáng.
Ngoài khoảng tám truyện dài xuất bản liên tiếp thành sách (khác với các nhà văn viết truyện dài từng kỳ cho các nhật báo và tuần báo), nét chú tâm khác của nhà văn này là viết ký sự văn nghệ, sau khi gặp hay đọc hay phỏng vấn (hỏi thì đúng hơn, vì rất ít bài bản phỏng vấn), Hồ Trường An đã thu thập lại và qua nhà xuất bản Minh Văn ở Virginia in thành hai tập “Chân Trời Lam Ngọc” tập I và tập II, trong đó có những bài như sẽ kể ra dưới đây. Trụ sở nhà sách Minh Văn ở 2808 Graham Road, Falls Church, Virginia 22042, điện thoại (703) 698-6490 hoặc (703) 698-8491.
“Chân Trời Lam Ngọc” tập I, Hồ Trường An viết về 12 tác giả, mỗi tác giả có một chương riêng với hình chân dung chụp hoặc minh họa nguyên trang rất trang trọng, thoáng đẹp, tuy rất tiếc là thiếu phần tiểu sử. Các tác giả được trình bày trong sách theo thứ tự như sau: Bình Nguyên Lộc. Võ Phiến. Thanh Tâm Tuyền. Vi Khuê. Võ Đình. Kiệt Tấn. Nguyễn Ngọc Ngạn. Hàn Song Tường. Võ Kỳ Điền. Hoàng Du Thụy. Trần Long Hồ. Trần Thị Diệu Tâm.
Cuốn II có 16 tác giả được in theo thứ tự như sau: Viên Linh. Phạm Thăng. Nguyễn Văn Ba. Lê Quang Xuân. Huỳnh Hữu Cửu. Nguyễn Tấn Hưng. Hồng Lan. Trương Anh Thụy. Mai Thảo. Trần Văn Tích. Trần Thị Nhật Hưng. Việt Phương. Bích Xuân. Hứa Hoành. Xuân Vũ. Thụy Khanh.
Các thứ tự này không có gì đáng thắc mắc nếu ta đọc “Lời nhà xuất bản” ở ngay đầu sách: từ Pháp, nhà văn Hồ Trường An viết xong bài nào thì gửi qua bưu điện cho nhà xuất bản Minh Văn ở Virginia; Minh Văn do Bác Sĩ Trần Long Hồ, một bạn học thời niên thiếu của Hồ Trường An, thành lập. Ông cho biết bài nào nhận được trước thì cho đánh máy trước, tức là sắp chữ trước, vào khuôn trước. Vậy các thứ tự trong sách là thứ tự do thời gian khi nhận được bài mà có, không phải do nguyên do gì khác.
Với 28 tác giả viết trong thời gian sinh hoạt trong bút mực, qua thư từ, qua việc đọc qua tác phẩm nhiều hơn là qua tiếp xúc hay phỏng vấn trò chuyện, Hồ Trường An đã tạo nên “Chân Trời Lam Ngọc,” một tác phẩm bút ký văn nghệ đặc biệt trong tủ sách văn học Việt Nam hải ngoại nhất là về mặt tài liệu sống thực.
- Tuệ Sỹ: Tuổi Trẻ Vạn Hạnh Viên Linh Nhận định
- Điếu thi: Thủ̉y Mộ Quan Viên Linh Thơ
- Bạch thư Phạm Huấn Viên Linh Nhận định
- Tuệ Sỹ, Tù Đày Và Quê Nhà Viên Linh Nhận định
- Tuệ Sỹ Giữa Mùa Thay Đổi Viên Linh Nhận định
- Ngọc Linh (1931-2002), nhà văn với bốn chữ mặn mà Viên Linh Hồi ký
- Nỗi âu lo của nhà giáo Bảo Vân Viên Linh Hồi ký
- Con hạc của vua Tự Đức Viên Linh Giai thoại
- Tản Đà Và Hai Chữ Non Nước Viên Linh Hồi ký
- Hoài Điệp Tử, nhà văn nhà báo chết trong ngọn lửa Bolsa Viên Linh Hồi ký
• Hồ Trường An, tác giả tác phẩm (Nguyễn Mạnh Trinh)
• Hồ Trường An và bộ ký sự văn nghệ 28 tác giả (Viên Linh)
• Đọc Lớp Sóng Phế Hưng Của Hồ Trường An (Bùi Vĩnh Phúc)
• Núi Cao Vực Thẳm và Những Khoảng Trống Việt Nam (Uyên Thao)
• Hồ Trường An (Học Xá)
Giới thiệu “Theo Chân Những Tiếng Hát” của Hồ Trường An (Đặng Trần Huân)
Nhà văn Hồ Trường An (Mặc Lâm)
Hồ Trướng An, tác giả và tác phẩm
(Nguyễn Mạnh Trinh)
Đọc Cuốn Giai Thoại Văn Chương của Hồ Trường An (Nguyễn Lân)
Văn phong "huê dạng" Hồ Trường An
(Nguyễn Ðăng Thường)
• Vũ Tiến Lập với Tạp Ghi Thơ II (Hồ Trường An)
• Nhà văn Đỗ Phương Khanh (Hồ Trường An)
• Phương Triều với những bài thơ hệ lụy đè nặng trên vai (Hồ Trường An)
• Giới Tính Trong Văn Chương Nghệ Thuật
(Hồ Trường An)
• Trương Anh Thụy với những bài thơ thấm nhuần tư tưởng Đông Phương (Hồ Trường An)
Bài viết trên mạng:
damau.org, hopluu.net, namkyluctinh.com,
vietbang.com, vietmessenger.com
• Từ khi nào báo Xuân miền Bắc vào được Sài Gòn? (Phạm Công Luận)
• Trò Chuyện Với Nhà Văn Đặng Mai Lan: Người Lạ Người Quen (Triều Hoa Đại)
• Đọc Thơ Nguyên Lạc, Nghĩ Về Những Cuộc Hành Xác Tự Nguyện (T.Vấn)
• Lệch pha và trăn trở: đọc sách “Cái vội của người mình” của Vương Trí Nhàn (Nguyễn Văn Tuấn)
• Hà Đình Nguyên - Từ ngã ba Dầu Giây đi tìm những chuyện tình nghệ sĩ (Hoàng Nhân)
Văn Thi Sĩ Tiền Chiến (Nguyễn Vỹ)
Bảng Lược Đồ Văn Học Việt Nam (Thanh Lãng): Quyển Thượng, Quyển Hạ
Phê Bình Văn Học Thế Hệ 1932 (Thanh Lãng)
Văn Chương Chữ Nôm (Thanh Lãng)
Việt Nam Văn Học Nghị Luận (Nguyễn Sỹ Tế)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ (Tạ Tỵ)
Mười Khuôn Mặt Văn Nghệ Hôm Nay (Tạ Tỵ)
Văn Học Miền Nam: Tổng Quan (Võ Phiến)
Văn Học Miền Nam 1954-1975 (Huỳnh Ái Tông):
Phê bình văn học thế kỷ XX (Thuỵ Khuê)
Sách Xưa (Quán Ven Đường)
Những bậc Thầy Của Tôi (Xuân Vũ)
(Tập I, nhiều tác giả, Thư Ấn Quán)
Hướng về miền Nam Việt Nam (Nguyễn Văn Trung)
Văn Học Miền Nam (Thụy Khuê)
Câu chuyện Văn học miền Nam: Tìm ở đâu?
(Trùng Dương)
Văn-Học Miền Nam qua một bộ “văn học sử” của Nguyễn Q. Thắng, trong nước (Nguyễn Vy Khanh)
Hai mươi năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975 Nguyễn văn Lục
Đọc lại Tổng Quan Văn Học Miền Nam của Võ Phiến
Đặng Tiến
20 năm văn học dịch thuật miền Nam 1955-1975
Nguyễn Văn Lục
Văn học Sài Gòn đã đến với Hà Nội từ trước 1975 (Vương Trí Nhàn)
Trong dòng cảm thức Văn Học Miền Nam phân định thi ca hải ngoại (Trần Văn Nam)
Nguyễn Du (Dương Quảng Hàm)
Từ Hải Đón Kiều (Lệ Ba ngâm)
Tình Trong Như Đã Mặt Ngoài Còn E (Ái Vân ngâm)
Thanh Minh Trong Tiết Tháng Ba (Thanh Ngoan, A. Vân ngâm)
Nguyễn Bá Trác (Phạm Thế Ngũ)
Hồ Trường (Trần Lãng Minh ngâm)
Phạm Thái và Trương Quỳnh Như (Phạm Thế Ngũ)
Dương Quảng Hàm (Viên Linh)
Hồ Hữu Tường (Thụy Khuê, Thiện Hỷ, Nguyễn Ngu Í, ...)
Vũ Hoàng Chương (Đặng Tiến, Võ Phiến, Tạ Tỵ, Viên Linh)
Bài Ca Bình Bắc (Trần Lãng Minh ngâm)
Đông Hồ (Hoài Thanh & Hoài Chân, Võ Phiến, Từ Mai)
Nguyễn Hiến Lê (Võ Phiến, Bách Khoa)
Tôi tìm lại Tự Lực Văn Đoàn (Martina Thucnhi Nguyễn)
Triển lãm và Hội thảo về Tự Lực Văn Đoàn
Nhất Linh (Thụy Khuê, Lưu Văn Vịnh, T.V.Phê)
Khái Hưng (Nguyễn T. Bách, Hoàng Trúc, Võ Doãn Nhẫn)
Nhóm Sáng Tạo (Võ Phiến)
Bốn cuộc thảo luận của nhóm Sáng Tạo (Talawas)
Ấn phẩm xám và những người viết trẻ (Nguyễn Vy Khanh)
Khai Phá và các tạp chí khác thời chiến tranh ở miền Nam (Ngô Nguyên Nghiễm)
Nhận định Văn học miền Nam thời chiến tranh
(Viết về nhiều tác giả, Blog Trần Hoài Thư)
Nhóm Ý Thức (Nguyên Minh, Trần Hoài Thư, ...)
Những nhà thơ chết trẻ: Quách Thoại, Nguyễn Nho Sa Mạc, Tô Đình Sự, Nguyễn Nho Nhượn
Tạp chí Bách Khoa (Nguyễn Hiến Lê, Võ Phiến, ...)
Nhân Văn Giai Phẩm: Thụy An
Nguyễn Chí Thiện (Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Vinh)
© Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com) |