1. Head_

    Lam Phương

    (20.3.1937 - 22.12.2020)

    Lưu Trung Khảo

    (.0.1931 - 22.12.2015)

    Nguyễn Hiến Lê

    (8.1.1912 - 22.12.1984)

    Nguyễn Đình Nghĩa

    (5.10.1940 - 22.12.2005)
    Ad-25-TSu-2301360532 Ad-25-TSu-2301360532

     

     

    1. Link Tác Phẩm và Tác Giả
    2. Sự Phiêu Du Màu Sắc Kỳ Diệu Trong Sáng Tạo Lãng Bạt Của Họa Sĩ Lương Trường Thọ (Ngô Nguyên Nghiễm) Ad-21 Ad-21 (Google - QC3) (Học Xá)

      13-9-2020 | HỘI HỌA

      Sự Phiêu Du Màu Sắc Kỳ Diệu Trong Sáng Tạo Lãng Bạt Của Họa Sĩ Lương Trường Thọ

        NGÔ NGUYÊN NGHIỄM
      Share File.php Share File
          

       


          Họa sĩ Lương Trường Thọ

      Tất cả sự uyển chuyển pha trộn màu sắc thần kỳ, được chuyển thể trên thân cọ tài hoa đã hoá thân tuyệt diệu, rồi chầm chậm hiện hình trên khung vải. Tác phẩm khai sinh như những ân điển tuyệt vời mà người nghệ sĩ dồn nén bằng tất cả tâm thức kỳ khu. Không phải đột nhiên hiển hiện mà có, không thể lặng lẽ góp nhặt mà thể hiện được, mà tài hoa còn chan hòa trong ân điển thừa trừ của tạo hóa dành riêng cho một định mệnh bắt buộc. Người cầm cọ hằng hà sa số như những cuộc đùa chơi với thế nhân, nhưng người nghệ sĩ chính thống hóa thân trong loại nhân văn sắc màu, thì kỳ diệu thay đã là cuộc chọn khắc kỷ của thế giới tha tâm thông. Tôi từng chiêm nghiệm, nhiều sự biến chuyển của từng hài nhi tinh thần đầy sắc vóc của nhiều bằng hữu họa sĩ tài danh. Mỗi người định hướng riêng tư trong quan điểm nghệ thuật bằng chính ân điển thừa hành mà số phận đột nhiên chấm phá. Màu sắc chỉ là phương tiện cho cuộc giao tranh trong tâm thức chủ thể. Chính vậy, tôi thường ngửa nghiêng say mê cuồng loạn giữa màu sắc và quan điểm nghệ thuật khác nhau của bằng hữu. Mà quả thật, cái khác biệt giữa những tâm thức sáng tạo lại là chuyện chính chắn của mỗi tư cách riêng tư, mà người họa sĩ vốn có và phải có.


      Phải chăng sự huyền bí trong sáng tác đã dẫn dắc từ tâm thức thánh thiện, rơi nhẹ nhàng như những giọt nắng ban mai? Phải chăng như những giọt sương đêm nhiểu lạ lùng trên giấc ngủ?


      Người họa sĩ bằng định mệnh chính mình, cũng từng vuông vải thêu dệt định hướng tài hoa, húng cho đầy những giọt nắng, những lấp lánh sương đêm... Hài nhi son sắc đông phương hiện hình làm kỳ ảo sự sống và nghệ thuật.


      Họa sĩ Lương Trường Thọ tâm niệm trong quan điểm sáng tác, là cái đẹp là biểu thể khiến tha nhân thích thú, gần gũi cảm thụ được hầu mang đến nhân gian cảm xúc tân kỳ mới mẻ. Bằng một thế giới tranh riêng biệt của sự hồi nhớ, suy tưởng, cảm nhận hòa tan qua tâm hồn Việt. Chính vậy, những hình ảnh khói sương thiếu nữ - nón lá - áo dài - núi sông - biển cả... đều mang chút gì bí ẩn trong lành trên khung vải của riêng Lương Trường Thọ.


      Tranh họa sĩ hầu như chuyển hóa linh hoạt trong những ấn tượng khói sương, huyền diệu và nhẹ nhàng. Mặc dầu, những tha thiết lắng đọng trong từng họa phẩm lãng đãng trong cõi nhớ của ấn tượng, khiến họa phẩm mênh mang trong sáng một cách kỳ lạ. Sự chấm phá dù trên một phong thổ biên cương thu hẹp của họa phẩm, nhưng những họa tiết vẫn thênh thang tung tăng bay nhảy bằng những vệt sóng kéo dài màu sắc. Lắm lúc, hình dung trong thế giới sinh tồn của tranh Lương Trường Thọ, ngoài những hóa thân của ngũ sắc, nghe như chính những tiếng động ngũ âm thong thả vang lên những cung bậc thanh khí cung hiến cho cuộc hành trình tìm chân tướng. Có lạ gì đâu, chính người họa sĩ cung hiến tất cả tâm thức này cũng thố lộ rằng, sự hồi nhớ, cảm nhận và suy tưởng phải tan vào thanh khí tình quê. Nét ấn tượng của hình dáng trang đài của suối tóc, khói sương, thiếu nữ, nón lá ... trong tranh Ông, bọc kín bản thể chân phương của một ước vọng nhân bản quê hương.


      Đột nhiên, hình như trong ước vọng đó còn có một sự thai nghén, bóc tách chân thân, chia sẻ âm sắc? Tranh họa sĩ thêm nhiều lần hóa hiện trong không gian đầy huyền hoặc của trừu tượng. Phải chăng, là muốn phát kiến tìm kiếm mới cho họa tiết tràn đầy sinh khí, nên như những trận mưa phùn trang trải thong dong từng nét chỉ đường kim. Màu sắc lan tỏa âm thầm, trở về trạng thái trung đạo, không còn có hình thể, không còn cái không của vô thường. Khung họa phẩm chứa chan một sự cuồng vọng, khiến hình thể xóa nhòa bằng nghiệp quả như thừa hưởng báu vật ngàn đời, sắc vóc lưu ly. Không còn hình tướng, nên sự chiêm ngưỡng được định thần bằng duyên nghiệp tâm thức của người khách lữ. Vì vậy, mỗi thông hiểu chắc sẽ khác biệt nhau của đoàn người cùng xem tranh. Nhưng tâm thức họa sĩ chỉ có một, duy ngã độc tôn, bởi vì chủ thể đã rải trọn chân tâm lên màu sắc, và họa phẩm như cung bậc tượng hình đang giăng sức sống và hơi thở cho người thưởng ngoạn.


      Không phải ngẫu nhiên, mà bìa Tác Giả Tác Phẩm kỳ nầy được trang trọng bằng họa phẩm ấn tượng, với hàng hàng lớp lớp nhân sinh âm thầm cuộc hành trình trong trang phục nhân gian.


      Hình bóng đoàn người bên từng chiếc nón lá, hình như thấm đậm trong mỗi con người quê hương, là sự hiền hòa âm thầm chịu đựng trong hằng đêm phong vũ. Chi tiết của bức tranh đầy ấn tượng làm chau cả hồn người. Phải vậy chứ họa sĩ, ân điển mà người ta hằng mong ước là chuyện xa vời có thể hơi huyễn hoặc. Nên nghệ sĩ là tạo hóa, tạo tác hóa sinh bằng tài hoa và chân tâm chính mình. Tranh đi vào hồn người, bằng những cảm thông vi diệu như vậy, khiến thế nhân vơi đi sầu khổ và chủ thể đã được định hướng.


      Tôi đi vào tranh Lương Trường Thọ chẳng khác gì nhiều lần đi vào tranh các bằng hữu, chẳng chút quái ngại, chẳng chút thiên kiến và chẳng chút sợ hãi. Như con trâu xanh nhiều lần còn cương ngạnh dung dăng giật ngang dây vàm, vừa đi vào tranh vừa ngoáy cổ trông ngóng bốn phương. Không định tâm, họa phẩm trước mặt cũng như trận đồ làm lạc hướng đi hoang!!!


      Quả thật, dù như bày tỏ trên, Lương Trường Thọ đã xây đắp cho mình một trận đồ kỳ ảo, và tranh Ông thể hiện dầy đặc thanh khí chứng đạo, trong tình yêu - trong thiên khải nhân bản và trong đạo vị. Chính vậy, tôi đồng ý với ý kiến của nhà phê bình Minh Lâm:

      “Dường như tôi đã quên hết mọi chuyện trong giây phút này, trước mặt tôi là một thế giới kỳ ảo, huyễn mộng, muôn màu muôn sắc đan quyện vào nhau tạo thành những đường nét nối hợp, giao thoa trong sáng. Điểm nổi bật trong tranh Lương Trường Thọ là sự thu hút gợi cảm mãnh liệt ngay giây phút đầu tiên khi người xem tranh (dù có hay không hiểu quy luật hội họa) không thể từ chối ánh nhìn của chính mình. Ông biết tận dụng cái ưu thế và sức mạnh của màu sắc, là yếu tố nền tảng của ngôn ngữ hội họa để dẫn dắc người xem tranh đến gần ngưỡng cửa con tim, từ đó sự khám phá về một thế giới nội tâm chìm khuất được soi sáng dưới lớp sương mù mờ ảo trong sâu thẳm của không gian ba chiều. Những đường nét, màu sắc trong tranh Ông thoáng nhìn tưởng chừng như là biểu hiện của sự cứng rắn, mạnh bạo nhưng kỳ thực bên trong của sự mờ khuất bí ẩn ấy chất chứa đầy ấp những hình ảnh đơn sơ, mộc mạc..."

      Thật vậy, sự uyển chuyển mềm mại có những lúc tha thướt trong cung bậc âm sắc, khiến tranh Lương Trường Thọ nhẹ nhàng thấm đậm hồn người. Khác với, những thu hút người xem bằng những đường nét mạnh bạo, rực lửa, mang màu sắc dương tính. Thì trái lại, họa phẩm Lương Trường Thọ kết nối những âm sắc nhã nhạc lãng du huyễn hoặc. Không khí chan hòa niềm tin tinh khiết, trước một bối cảnh thắm đẩm trong trầm lặng những tình người đầy mộng và thực. Điều này, khiến tranh hiển hiện bằng sức sống riêng mình vậy.


      Địa linh sinh nhân kiệt, cũng có thể như vậy với Lương Trường Thọ và quan niệm sáng tác của Ông. Quê hương biển rộng, rừng xanh đã thai sinh những con người ung đúc khí thiêng, thì chắc chắn phong thủy núi sông rừng sâu biển cả... cũng là một phong cách ân điển, giúp bao trùm thanh khí cho tranh.

       

      Họa phẩm Ông trải dài trang trọng trong và ngoài nước, và được hội họa sĩ quốc tế phong tặng hàm bậc thầy hội họa (Master Art) và người Việt Nam duy nhất được bầu chọn vào Tổ chức Họa sĩ Thế giới (World Arts Foundation).


      Nhiều cuộc triển lãm hội họa của họa sĩ Lương Trường Thọ được trưng bày trân trọng, ngoài Việt Nam và nhiều tiểu bang Hoa Kỳ, thì họa phẩm của Ông cũng hiện diện ở Thái Lan - Đức Quốc, Hàn Quốc, Singapore... Họa sĩ Lương Trường Thọ được phong tặng Giải Ngôi Sao Quốc Tế BID-Madrid-Spain,  Huy Chương Vàng Mỹ Nghệ Gỗ tại Sài Gòn Việt Nam.


      Trưởng thượng trong làng họa hiện đại, nhưng bản chất họa sĩ cũng nhẹ nhàng tế nhị và khiêm tốn như tranh. Ở đó, thể hiện như sự cần cù của một họa sĩ nổi danh và đậm nét nhân văn của phong thái tiêu dao phương Đông. Lương Trường Thọ đưa tâm thức tĩnh lặng lãng du vào tranh, bằng những tâm thức hài hòa thắm đượm chứa chan hồn quê và đạo vị...


      NGÔ NGUYÊN NGHIỄM

      Viết tại Thư Trang Quang Hạnh

      Một chiều phong vũ, chợt nghĩ rằng họa sĩ:


      “Đâu phải vô tình như gỗ đá

      Thợ đời chạm trổ bức phù điêu

      Trong tranh chắc có nhiều đau xót

      Tĩnh vật hoàng hôn chẳng tiếng kêu


      Ta vịn nỗi buồn từ thượng cổ

      Cho tròn màu sắc với người xưa

      Mấy phen chấm phá đàn xa mã

      Chạy đuổi ngàn năm với bóng tơ


      Trước gương thấp thoáng rèm ai động

      Như vỗ càn khôn chút phấn hồng

      Kiếm thép có gài trên vách đá

      Bụi mờ đồ lại chút hư không


      Hình như tiếng trống chiêng vừa đổ

      Kinh thống thời gian khoảnh khắc liền

      Gọi thúc ngàn năm sông nước chảy

      Ngang mầm sen ngủ giấc đông miên


      Đâu phải vô tình như gỗ đá

      Thợ đời chạm trổ bức phù điêu

      Trong tranh chắc có nhiều đau xót

      Nên tiếng hoàng oanh cất gọi chiều.”


      XUÂN PHÂN CA

      (Tặng Họa sĩ Lương Trường Thọ)

      Tiểu sử Lương Trường Thọ



          (Ký họa do họa sĩ VI VI)

      Sinh năm 1948 tại Hòn Khói - Ninh Hoà -Khánh Hoà: Một miền quê của muối và biển xanh cát trắng.

      Xuất thân từ trường Mỹ Thuật GIA ĐỊNH- hoạt động Mỹ thuật từ 1966 cho đến nay.


      Hội viên:

      Mekong Art Club

      Exotic Art Club Hamburg Germany

      California Art Club USA

      World Art Foundation (WAF)


      TRIỂN LÃM:


      Thường xuyên có triển lãm hàng năm trong nước và quốc tế


      Những triển lãm quan trọng:

      1973-1974 Thailand &Singapore

      2001 Hamburg Germany

      2004 Iowa USA

      2006 Seoul Korea

      2006 California USA

      2007 three Artists VN

      2008 California USA

      2009 All America Tour-Santa Fee New Mexico USA

      2010 International Artists of 31 countries-LasVegas USA

      2011 BOWERS Art Museum Santa Ana-CA-USA

      2012 Triển lãm Sắc màu hoạ sĩ Việt Nam - CA – USA


      Đã nhận giải Ngôi sao quốc tế BID Madrid-Spain.

      Huy chương vàng Mỹ nghệ Gỗ-Saigon


      QUAN ĐIỂM:


      Cái đẹp theo tôi phải là cái làm người ta thích thú, cảm thụ được, mang đến cảm xúc mới mẻ và gần gũi với ta. Đó chính là cái hồn là sự hoà trộn của màu sắc và rung động nghệ thuật.


      Tranh của tôi là một thế giới riêng của sự hồi nhớ, của những suy tưởng và cả những cảm nhận rất gần, mang tính cách tân qua một tâm hồn VIỆT- Nón lá, áo dài, bóng dáng sương khói của người thiếu nữ, biển cả, núi sông đều trong trẻo, an lành, mang một chút bí ẩn...


      Hội hoạ là người bạn đồng hành trong cõi riêng đầy màu sắc và tâm linh của tôi. Tôi sẽ không bao giờ rời bỏ nó. Tôi thích sự thơ ngây, hồn nhiên, thích khám phá những bí ẩn trong tâm hồn và sự vật chung quanh trên tấm vải màu trắng bằng những họa sắc của riêng mình ..

      (Lương Trường Thọ)

      Ngô Nguyên Nghiễm

      Tác Giả Tác Phẩm Người Đồng Hành Quanh Tôi VI
      Nxb Thanh Niên, 2014

      Ad-22-A_Newest-Feb25-2022 Ad-22-A_Newest-Feb25-2022


      Cùng Tác Giả

      Cùng Tác Giả:

       

      - Trịnh Bửu Hoài, nhặt suốt đời chưa hết mùi hương Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Phù Sa Lộc, Quay Ngược Mình Để Thấy Rõ Mình Hơn Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Minh Nguyễn, Tình yêu sợi khói mong manh Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Trần Biên Thuỳ, tắm mát dòng sông nước đổ đầy Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Học giả Nguyễn Văn Hầu, Nhà nghiên cứu văn hóa lịch sử Nam Bộ Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Lưu Vân, Ngựa Hoang Lạc Nẽo Vô Thường Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Dương Trữ La, Bên Kia Một Dòng Sông Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Hư vô, đêm mơ thánh nữ đá vàng tàn phai Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Lê Triều Điển, Cuộc Hành Trình Tìm Lại Chân Tướng Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

      - Ý Niệm Về Quan Điểm Sáng Tác Của Nhà Văn Nguyễn Thị Hàm Anh Ngô Nguyên Nghiễm Nhận định

    3. Bài viết về họa sĩ Lương Trường Thọ (Học Xá) Ad-31 Ad-31 = QC_250-250 (Học Xá)
      Chuyên Mục Hội Họa (Học Xá)

       

      Hội Họa

        Cùng Mục (Link)

      Họa sĩ Phạm Cung, người luôn ký ngược (Hà Đình Nguyên)

      Đỗ Duy Ngọc và ảnh nghệ thuật đen-trắng (Diễn Đàn Thế Kỷ)

      Phan Nguyên - Mượn Dấu Thời Gian (Song Thao)

      Họa sĩ Victor Tardieu (Huỳnh Hữu Ủy)

      Họa sĩ Hồ Hữu Thủ qua đời (Diễn Đàn Thế Kỷ)

      Họa sĩ Vị Ý với ước nguyện không thành (Việt Dương)

      Nguyễn Trọng Khôi: Huyền ảo cao nguyên đá (Nguyễn Trọng Chức)

      Tưởng niệm Victor Tardieu (Ngô Kim Khôi)

      Nguyễn Trọng Khôi – Đam mê và Sáng tạo (Trương Vũ)

      Khánh Trường và Những Tấm Lòng (Nguyên Hòa)


      William Alexander & Họa Phẩm Về Đàng Trong

      (Nguyễn Duy Chính)

       

      Họa sĩ và Nhiếp ảnh gia:

      Danh Mục Tác Giả: Cùng Chỉ Số (Link-2) André Maire,  Ann Phong,  Bé Ký,  Bùi Xuân Phái,  Bửu Chỉ,  Cao Bá Minh,  Choé,  Dương Phước Luyến,  Dương Văn Hùng,  Duy Liêm,  Duy Thanh,  E Gras,  Hiếu Đệ,  Hồ Hữu Thủ,  Hồ Thành Đức,  

       

      Nhiếp ảnh gia:

      Nguyễn Cao Đàm, Trần Cao Lĩnh,

      Nguyễn Ngọc Hạnh, Hương Kiều Loan

       

      Trường Vẽ Gia Định (truongvegiadinh.blogspot)

       

  2. © Hoc Xá 2002

    © Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com)