|
Dương Kiền(28.12.1939 - 17.11.2015) | Khái Hưng(.0.1896 - 17.11.1947) |
|
|
VĂN HỌC |
GIAI THOẠI | TIỂU LUÂN | THƠ | TRUYỆN | THỜI LUẬN | NHÂN VẬT | ÂM NHẠC | HỘI HỌA | KHOA HỌC | GIẢI TRÍ | TIỂU SỬ |
1) Ðã có nhiều thuyết nói về thủy tổ người Việt, nhưng cho tới nay vẫn chưa có thuyết nào được hoàn toàn mọi học giả chấp nhận. Các sử gia của ta ngày xưa cũng không đề cập đến nguồn gốc dân tộc Việt Nam.
- Thời cận đại, sử gia Trần Trọng Kim trong Việt Nam Sử Lược mới đưa ra thuyết của các nhà kê cứu người Pháp cho rằng người Việt Nam và người Thái đều ở Tây Tạng xuống. Người Việt Nam theo sông Hồng Hà lần xuống phía Ðông Nam lập ra nước Việt Nam; còn người Thái theo sông Mê Kong xuống, lập ra nước Thái Lan và Lào ngày nay. (1)
- Cụ Trần cũng đề cập đến nhiều người Tàu và Việt Nam nói khi xưa đất Tàu có giống Tam Miêu ở. Sau giống Hán (tức người Tàu bây giờ) ở phía Tây Bắc đến đánh chiếm lưu vực sông Hoàng Hà lập ra nước Tàu, người Tam Miêu phải lẩn núp vào rừng hay xuống ở vùng đất phía Nam lập ra nước Việt Nam ta ngày nay.
- Lại có thuyết cho rằng dân tộc Việt Nam thuộc chủng tộc Bách Việt, trong đó có các tộc Quí Việt, Âu Việt, Mân Việt, Lạc Việt ... hiện còn tản mạn theo lưu vực sông Dương Tử. Việt Nam ta thuộc tộc Lạc Việt đi về phía Giao Chỉ, Ái Châu, Hoan Châu lập ra nước Văn Lang. (2)
2) Theo phương pháp khảo cổ mới nhất - dùng Carbon 14 để định tuổi các cổ vật ở vùng Ðông Nam Á, Wilhelm G. Solheim II (Ðại học Hawaii) cho rằng nền văn minh Hòa Bình tại Bắc Việt Nam là nền văn minh nông nghiệp đầu tiên trên thế giới, khoảng 15 ngàn năm trước Dương lịch (tr. DL).
Các dụng cụ bằng đá ở Úc Châu, đồ gốm ở Nhật, cả hai nền văn minh nổi tiếng của Trung Hoa là Lung shan và Yang shao; Solheim II cũng nhấn mạnh đều phát xuất từ văn minh Hòa Bình.
Ðồ đồng Hòa Bình (3500 năm tr. DL) có trước đồ đồng Ấn Ðộ khoảng 500 năm và trước đồ đồng Trung Hoa khoảng 1000 năm. Trống đồng thuộc địa bàn người Việt đẹp hơn và có kỷ thuật cao hơn các trống đồng vùng lân cận như Trung Hoa (Vân Nam), Nam Dương, Phi luật Tân ...Các trống đồng vùng lân cận đều phát xuất từ trung tâm Hòa Bình.
"Khoảng 30 tới 40 ngàn năm tr. DL có một số bộ lạc tiền sử hợp sinh tại địa bàn Hòa Bình, Bắc Việt. Sau một thời gian dài việc hợp sinh này đã tạo thành một giống thuần nhất là người Việt, có những đặc tính nhân chủng còn truyền tới ngày nay. Như vậy, Hòa Bình là địa bàn gốc của giống tổ Việt tộc". (3)
3) - Tục truyền, vua Ðế Minh (cháu ba đời vua Thần Nông) đi tuần thú phương Nam gặp một nàng tiên, lấy nhau, sinh ra Lộc Tục. Sau Ðế Minh phong cho Lộc Tục làm vua phương Nam khoảng năm nhâm tuất 2879 tr. DL, xưng là Kinh Dương Vương, quốc hiệu là Xích Quỷ.
Kinh Dương Vương lấy con gái Ðộng Ðình Quân là Long Nữ sinh ra Sùng Lãm, nối ngôi làm vua xưng là Lạc Long Quân.
Lạc Long Quân lấy con gái vua Ðế Lai là Âu Cơ, sinh một lần được trăm người con trai, phong cho con trưởng làm vua nước Văn Lang, xưng là Hùng Vương. Ðến đời vua Hùng Vương thứ 18 thì bị nhà Thục lấy mất nước.
"Nước nào cũng vậy, lúc ban đầu mờ mịt, ai cũng muốn tìm cái gốc tích mình ở chỗ thần tiên để cho vẻ vang cái chủng loại của mình. Chắc cũng bởi lẽ ấy mà sử ta chép rằng họ Hồng Bàng là con tiên cháu rồng". (1)
Từ khi lập quốc đến giờ, dân ta bị người Tàu cai trị hà khắc, độc ác đến cả ngàn năm, biết bao điêu đứng khổ sở; nhưng các đấng tiền nhân vẫn lập được nền tự chủ, vẫn giữ được bản sắc dân tộc, đủ tỏ rằng khí lực của dân ta không phải tầm thường.
Kinh Dương Vương: Vua Châu Kinh và Châu Dương (vùng đất phía Nam Trung Hoa kể từ sông Dương Tử).
Xích Quỷ: Nước được quản trị và điều hành bằng Nhân và Trí nhằm tạo cho người dân có cuộc sống hạnh phúc, sinh tồn và phát triển. Nước được xây dựng nền văn hóa tâm linh, tin tưởng linh hồn bất diệt, khi lìa thể xác, trở về nơi cư ngụ chân thực.
Lạc Long Quân: Vị vua xây dựng và phát huy cuộc sống nông nghiệp, đức độ cao cả, tài ba siêu việt ví như rồng.
Hùng Vương: vua của Bách Việt.
Văn Lang: Vùng đất nước của những người lương thiện, sống theo Ðạo Trời, cùng nhau thể hiện sứ mạng thiên lương.
Tài liệu tham khảo:
1) Việt Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim, NXB Ðại Nam, trang 5.
2) Người Việt Nam thuộc chủng tộc nào?, Huỳnh Văn Lang, Khởi Hành 92 (6/2004), trang 34.
3) Xét lại các thuyết về tiền cổ sử Việt Nam, Phạm Quân Khanh, Khởi Hành 56 (6/2001), trang 22.
4) Ý nghĩa Quốc hiệu và Vương hiệu thời lập quốc, Trần Lam Giang, Khởi Hành 55 (5/2001), trang 12.
- Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng. (Ca Dao)
- Ai ai hỡi cùng xương cùng thịt:
Nòi Lạc Hồng một ruột sinh ra,
Lẽ nào ta lại ghét ta,
Gậy nhà đem đánh người nhà sao đang. (Phan Bội Châu)
- TIN vẫn lợi hơn NGHI. Trong mười người ta tin, có thể có một kẻ thù lẻn vào; nhưng ta vẫn còn chín người bạn. Và chín người bạn này sẽ giúp ta tìm ra kẻ thù ấy. Nếu ta nghi cả mười người, khi ta giơ tay, chẳng ai bắt tay ta. Ta không có một bạn nào cả. (Nguyễn Mạnh Tường)
- Tài cao không có để người phục, đức lớn không có để người trọng, thì chỉ có một đức nhỏ để người mến: đó là nhường nhịn, ít nói. (Võ Hồng)
- Giới Thiệu Những Tác Phẩm Về Thơ, Văn, Nhạc Của Lê Hữu Nghĩa T. V. Phê Nhận định
- Nhạc Sĩ Vô Thường Và Ngón Đàn Tay Trái T. V. Phê Tạp luận
- Năm Ngọ Nói Chuyện Ngựa T. V. Phê Tiểu luận
- Nhà thơ Tô Đình Sự T. V. Phê Nhận định
- Thi Sĩ Đông Hồ T. V. Phê Tạp bút
- Hiểm họa từ Trung Quốc T. V. Phê Tạp luận
- Feb 1, 2003: Phi thuyền con thoi Columbia bị nổ tung T. V. Phê Tạp luận
- Chuyện trùng hợp lạ kỳ T. V. Phê Tạp luận
- Phạm Duy và Minh Họa Kiều T. V. Phê Tạp bút
- Trịnh Công Sơn: Quê hương, Tình yêu, Thân phận T. V. Phê Tạp bút
• Xứ Úc Thòi Lòi Đi Dễ Khó Về (Trịnh Thanh Thuỷ)
• Thăm Viếng Florida (Ngọc Hạnh)
• Đi Tây (Phạm Xuân Đài)
• Ngắm ‘cổng vòm đá’ ở công viên quốc gia Arches, Utah (Trần Nguyên Thắng)
• Kiến trúc độc đáo của Kiev, Ukraine (Trần Nguyên Thắng)
Trúc dẫu cháy đốt ngay vẫn thẳng
© Hoc Xá 2002 (T.V. Phê - phevtran@gmail.com) |